Hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” của trường THPT Lục Ngạn số 3

Printer-friendly versionGửi bài này qua EmailNhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cũng như góp phần hạn chế tối đa việc xảy ra va chạm khi tham gia giao thông đối với các em học sinh trên địa bàn. Nhiều năm qua, trường THPT Lục Ngạn số 3 đã thực hiện duy trì hoạt động mô hình “Cổng trường ATGT” đạt được nhiều kết quả tích cực. Ghi nhận của phóng viên cơ sở. Đến trường THPT Lục Ngạn số 3 vào những ngày cuối năm học, chúng tôi được chứng kiến cảnh tan học rất “trật tự” của học sinh trong trường. Những học sinh đi xe đạp điện ra khỏi cổng chưa đội mũ bảo hiểm hay dàn hàng 3, hàng 4 đi trên đường ngay lập tức sẽ bị các thành viên Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT của trường nhắc nhở kịp thời. Đây là kết quả, nỗ lực của thầy và trò nhà trường sau khi triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”. Đội thanh niên xung kích đảm bảo giữ gìn an toàn giao thông Trường THPT số 3 đang điều tiết, phân luồng        giao thông ở cổng trường Được hoạt động từ năm 2012, đến nay “Cổng trường ATGT” ở trường THPT Lục Ngạn số 3 đã trở thành mô hình điểm được nhân rộng trong toàn huyện. Qua thống kê, toàn trường hiện có 1.487 em học sinh của 3 khối lớp, trong đó có hơn 80% các em học sinh đến trường bằng phương tiện xe đạp điện và xe mô tô 50 phân khối. Để thực hiện hiệu quả mô hình, vào mỗi đầu năm học, Ban Chấp hành Đoàn trường luôn kiện toàn mới các thành viên của Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT. Với chức năng nhiệm vụ của đội là luôn đến sớm hơn 15 phút và về muộn hơn 20 phút vào buổi chiều để chỉ dẫn phần đường, điều tiết các nhóm học sinh tụ tập, giàn hàng trước cổng trường để tránh bị ùn tắc. Qua đó, phát hiện, nhắc nhở kịp thời đối với những trường hợp vi phạm và tuyên truyền sâu rộng đến những học sinh khác. Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhà trường thường xuyên tổ chức lồng ghép các nội dung tuyên truyền về pháp luật, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ gắn với môn học Giáo dục công dân, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề…tạo sự cuốn hút, tránh nhàm chán đối với các em học sinh. Nhờ được tuyên truyền các kiến thức về pháp luật, đa phần các em học sinh trong trường đã nghiêm túc chấp hành pháp luật ATGT, đặc biệt là quy định đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe đạp điện tham gia giao thông. Em Nguyễn Thị Trang học sinh lớp 12A8 cho biết: “Qua những buổi tuyên truyền, các cuộc thi do Đoàn trường tổ chức đã cho các em cái nhìn trực quan, đúng đắn về tình hình giao thông cũng như tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức, văn hóa trong quá trình tham gia giao thông hiện nay. Những kiến thức đó rất bổ ích, có ý nghĩ thiết thực giúp em và các bạn trong trường cùng tuân thủ nội quy của nhà trường và pháp luật về ATGT quy định”.  Cán bộ Công an huyện Lục Ngạn tuyên truyền về pháp luật cho các em học sinh trường THPT Lục Ngạn số 3. Song song với việc trang bị kiến thức về văn hóa cho các em học sinh, Đoàn trường THPT Lục Ngạn số 3 chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị cấp trên liên quan tổ chức tốt các buổi giao lưu, cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ, nổi bật có thể kể đến: Tại buổi tọa đàm “câu chuyện của tôi, bài học của bạn”, đã có 1.500 em học sinh được nghe những câu chuyện kể thực tế xoay quanh chủ đề ATGT, hệ lụy từ việc không chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông… từ đó giúp các em học sinh liên hệ bản thân; đối với cuộc thi trả lời câu hỏi trắc nghiệm qua mạng Internet “giao thông học đường” hay cuộc thi viết tay “ATGT cho nụ cười ngày mai”, có trên 3.000 lượt bài viết của học sinh tham dự, qua đánh giá có nhiều tác phẩm được đạt chất lượng tốt và đạt giải cao. Thầy giáo Lý Bá Thiện, Bí thư Đoàn trường THPT Lục Ngạn số 3 chia sẻ: “Trường nằm bên quốc lộ 31, mật độ người tham gia giao thông gia tăng vào giờ đi học và tan học đã khiến khu vực trước cổng trường trở nên nhốn nháo, gây mất trật tự ATGT và an ninh trật tự. Từ khi mô hình “Cổng trường ATGT” được thành lập, tình hình bảo đảm trật tự ATGT và an ninh trật tự đã được tăng cường. Ngoài lực lượng nòng cốt là những đoàn viên xung kích, trường còn tăng cường thêm giáo viên để quản lý và giám sát nâng cao hiệu quả của mô hình” Từ mô hình này, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả và nhân rộng mô hình trong toàn huyện. Hiệu quả hoạt động của mô hình “Cổng trường ATGT” đã tác động và có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục nề nếp, tác phong, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh; đồng thời góp phần giúp các em hình thành nhân cách từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường./. Phương Thảo