Lục Ngạn: Mô hình xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở Trường Mầm non Phì Điền góp phần phát triển thể chất và tư duy cho trẻ

Bản để inGửi bài này qua Email
Mô hình “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã được Trường Mầm non xã Phì Điền, huyện Lục Ngạn xây dựng và thực hiện có hiệu quả, lôi cuốn học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập trải nghiệm; qua đó hình thành và phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, khả năng giao tiếp và sự tự tin cho trẻ trong môi trường giáo dục mầm non.
Xác định rõ tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, ngay từ khi có kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Ban Giám hiệu nhà trường đã chú trọng xây dựng cơ sở vật chất và coi môi trường vật chất là điều kiện thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương và Hội phụ huynh học sinh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi học tập…; chỉ đạo giáo viên chủ động, tích cực xây dựng môi trường trong lớp đáp ứng với mô hình giáo dục này, đồng thời soạn giáo án và tổ chức các hoạt động trải nghiệm thú vị giúp trẻ vừa học, vừa chơi, đạt hiệu quả cao… 
Hoạt động múa hát nhằm phát triển năng khiếu cho trẻ
 
Cô giáo Mạc Thị Hoài- Hiệu trưởng trường Mầm non Phì Điền cho biết: Hiện nay, nhà trường có đủ các phòng học cho 12 nhóm, lớp với 417 học sinh, các phòng học đều được trang bị đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Trong các lớp học đều được trang trí theo chủ đề, chủ điểm, đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện. Bên cạnh đó, các lớp đều xây dựng góc chơi phong phú cho trẻ hoạt động và bố trí thuận tiện, hợp lý, đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ như góc xây dựng, góc khám phá, góc phân vai, góc nghệ thuật, góc thư viện, góc bé chơi phát triển vận động, góc nghệ thuật... Trong tiết học ngoại khóa “Chợ quê”, trẻ được chia thành các nhóm tìm hiểu về trang phục, mua bán hoa quả, nhóm khác lại tô tượng sáng tạo… Những hoạt động đó đã tạo được sự say mê, hào hứng của trẻ khi được trải nghiệm những hoạt động vừa học vừa chơi rất thực tế và thú vị do giáo viên tổ chức. Để đảm bảo không gian ngoài trời thuận tiện cho trẻ học tập và vui chơi, năm học 2017-2018, nhà trường tăng cường đầu tư xây dựng, cải tạo các khu vui chơi, hoạt động ngoài trời cho trẻ. Nhà trường có một sân chơi chung toàn trường được trải cỏ nhân tạo, được che chắn mái lợp thông minh, giúp trẻ được hoạt động, vui chơi trong mọi thời tiết.
Chất lượng giáo dục ở các lớp áp dụng mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được nâng cao; học sinh yêu thích, hứng thú đến trường học tập nên tỷ lệ trẻ chăm ngoan, chuyên cần tăng; khả năng tư duy, sáng tạo, khả năng giao tiếp và sự tự tin của trẻ được rèn luyện và phát triển. Với mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức các hoạt động giáo dục và hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động giáo dục đó. Vì vậy, mỗi giáo viên đều nắm rõ mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học của mô hình giáo dục này, từ đó chủ động soạn giáo án và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với trẻ; luôn chú ý quan sát trẻ, chủ động gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, cảm nhận của trẻ; tích cực làm đồ dùng trực quan để phục vụ hoạt động học tập của trẻ…
Thực tế cho thấy, mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm nhiều hoạt động học tập đa dạng, phong phú mà còn tạo cơ hội để các em được bộc lộ cảm xúc, nhận định của mình; đặc biệt, khả năng tư duy, sáng tạo, giao tiếp và vốn ngôn ngữ của các em đều được phát triển. Ngoài ra, các em còn được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại và ý thức làm việc nhóm”./.
 
Vũ Đoàn - Hoàng Phượng