Ban Chỉ huy quân sự huyện tổ chức Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2018 và sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới

Bản để inGửi bài này qua Email
Ngày 29/3/2018, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị (GDCT) giỏi năm 2018. Hội thi là dịp đánh giá thực chất trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ GDCT; làm cơ sở nâng cao chất lượng hoạt động GDCT nói riêng, giáo dục chính trị tại đơn vị nói chung. Đồng thời cũng là một bước chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm việc thực hiện Đề án đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới. Đồng thời giúp các đồng chí làm công tác chính trị trao đổi, học tập kinh nghiệm, bồi dưỡng năng lực; lãnh đạo chỉ huy cùng đánh giá chất lượng, năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị tại cơ sở.
 
Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện trao giấy khen cho các thí sinh đạt giải
 
Quá trình thực hành bài giảng, các thí sinh đã khai thác được thế mạnh của công tác giảng dạy truyền thống kết hợp sử dụng các hình ảnh, tư liệu, nâng cao chất lượng tiếp thu những kiến thức được truyền đạt; gắn kết tương đối nhuần nhuyễn nội dung bài giảng giữa lý luận cơ bản với những kiến thức khoa học và thực tiễn tình hình kinh tế, chính trị tại địa phương.
Trải qua ba phần thi: Viết giáo án, thi nhận thức và thực hành giảng, hội thi đã diễn ra chặt chẽ, chính quy và đúng kế hoạch. Kết thúc hội thi, có 7 thí sinh đạt loại giỏi, trong đó có: 1 giải Nhất thuộc về đồng chí Nguyễn Thị Trang- Chính trị viên (CTV) Ban CHQS xã Hồng Giang, 1 giải Nhì thuộc về đồng chí Thân Văn Yên- CTV Ban CHQS xã Giáp Sơn và 2 giải Ba thuộc về đồng chí Vi Đức Thọ- CTV Ban CHQS xã Giáp Sơn và đồng chí Trần Thị Kim Oanh -  CTV Ban CHQS xã Tân Lập.
Sau khi kết thúc Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị (GDCT) giỏi năm 2018, cũng trong ngày 29/3/2018, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị (GDCT) tại đơn vị trong giai đoạn mới”. Dự và chỉ đạo có Đại tá Nguyễn Trọng Chung- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Xác định công tác giáo dục chính trị là nội dung quan trọng của công tác quốc phòng- quân sự địa phương, trong 5 năm qua, Đảng ủy, chỉ huy, chính trị viên các cấp trong lực lượng vũ trang (LLVT) huyện luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động lãnh, chỉ đạo và đã có nhiều biện pháp tích cực; Ban Chính trị, cán bộ chính trị, cán bộ tuyên huấn phát huy tốt chức năng tham mưu, vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định. Bên cạnh đó đã chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng nhiều nội dung, chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện đưa công tác GDCT trong LLVT huyện ngày càng đi vào nề nếp và có nhiều đổi mới. Cụ thể, tổ chức cán bộ giảng dạy theo hướng chuyên sâu và luân phiên giảng dạy trong các đơn vị; vận dụng nhiều hình thức, phương pháp kiểm tra, trong đó sử dụng 2 phương pháp chủ yếu là: Kiểm tra vấn đáp và kiểm tra viết; phương pháp giáo dục có nhiều đổi mới, lồng ghép nhiều dẫn chứng minh họa, phù hợp với từng đối tượng; nguồn ngân sách, vật tư trang thiết bị được các cơ quan, đơn vị sử dụng đúng mục đích, quy định... Cùng với đó, giới thiệu cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp 54 chuyên đề trên nhiều lĩnh vực như: Luật Biển Việt Nam, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của quân đội trong khắc phục hậu quả thiên tai...
Tuy nhiên, công tác đổi mới giáo dục chính trị tại địa phương vẫn còn nhiều hạn chế trong việc sử dụng mô hình, học cụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động GDCT chưa được hiệu quả; các bài giảng điện tử còn ít, chất lượng còn hạn chế; chưa chú trọng tập huấn cho cán bộ giảng dạy chính trị, trình độ sư phạm còn yếu...
Phát biểu chỉ đạo, đại tá Nguyễn Trọng Chung- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã ghi nhận những kết quả mà Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã đạt được trong 5 năm thực hiện đề án. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, Ban Chỉ huy Quân sự huyện cần tích cực thay đổi hơn nữa trong công tác GDCT, nội dung trong bài giảng cần phải cập nhật liên tục tình tình chính trị của địa phương, xây dựng giáo trình phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, thành lập 01 tổ giáo viên, tuyển chọn những đồng chí có khả năng, kinh nghiệm, trình độ kiến thức trong công tác giảng dạy. Song song với công tác giảng dạy, cần nâng cao đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần tại các cơ quan, đơn vị tại địa phương./.
 
Nguyễn Hoàng